• Công ty TNHH SXTM
    Vạn Đạt

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nhựa trong kỹ thuật ép phun nhựa

Kỹ thuật ép phun nhựa chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như nhiệt độ, áp suất phun, tốc độ phun,… dẫn đến làm thay đổi mọi kết quả của sản phẩm nhựa.
3 yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt độ trong kỹ thuật ép phun nhựa

Nhiệt độ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ép phun nhựa bao gồm:

Nhiệt độ chờ: thường là trên 100 C°, được dùng để làm nóng vật liệu nhựa để loại bỏ nước có trong hạt nhựa.

Nhiệt độ ống dẫn nhựa: cấp nhiệt để làm nóng chảy hạt nhựa đến độ dẻo cần thiết.

Nhiệt độ khuôn: quyết định tốc độ làm lạnh sản phẩm nhựa. Nhiệt độ khuôn phải được duy trì ở một mức nhiệt mới có thể đảm bảo sự đồng nhất của kích thước sản phẩm, tránh biến dạng sau sản xuất.

Để đạt được chất lượng sản phẩm nhựa tốt nhất thì kỹ thuật ép phun nhựa phải xem đến các yếu tố tốc độ phun, áp lực phun, thời gian làm nguội, thời gian ép phun.

Một chu kỳ ép phun diễn ra theo các giai đoạn:

Giai đoạn 1: giai đoạn rãnh rót nhựa, ở đây sử dụng tốc độ phun thấp cùng áp lực phun trung bình để nhựa được làm nóng hoàn thiện

Giai đoạn 2: ép phun thành phẩm, sử dụng tốc độ phun cao cùng áp lực phun trung bình để điền đầy khuôn đến 90% và ổn định kích thước sản phẩm

Giai đoạn 3: làm đầy khuôn với tốc độ phun trung bình và tạo áp lực phun cao để điền nhựa vào đầy đủ các chi tiết trên lòng khuôn đảm bảo vẻ đẹp cho ngoại quan sản phẩm

Giai đoạn 4: làm mát khuôn, tránh hiện tượng co ngót sản phẩm

Máy ép nhựa JSW, Nhật Bản sản xuất chuẩn kỹ thuật tại nhà máy Smart Việt Nam

Tốc độ phun sẽ quyết định đến sự lưu động của hạt nhựa trong khuôn ảnh hưởng đến đặc trưng của sản phẩm. Trong quá trình ép phun, nếu tốc độ quá cao thì sản phẩm đạt tiêu chuẩn kích thước, nhưng bề mặt ngoại quan không tốt. Còn ép phun ở tốc độ quá thấp khiến nhựa không điền hoàn hảo vào khuôn làm biến dạng sản phẩm, đẹp về bề mặt nhưng kích thước không đúng. Tuy tốc độ phun là yếu tố chính, tuy nhiên áp lực ép phun cũng đóng vai trò đảm bảo sự ổn định và mức độ điền đầy khuôn quyết định đến chất lượng trong kỹ thuật ép phun nhựa.

Thời gian làm nguội phụ thuộc vào vật liệu, kích thước và hình dáng của sản phẩm, và thiết kế của hệ thống làm mát khuôn. Thiết kế các kênh nhựa làm nguội phải đặt càng gần bề mặt khuôn càng tốt. Chú ý chia hệ thống làm nguội để tránh các kênh làm nguội quá dài dẫn đến sự chênh lệch nhiệt độ lớn gây ảnh hưởng đến độ co ngót biến dạng của sản phẩm nhựa.

Thời gian ép phun quyết định đến sản lượng nhựa, từ đó gây ảnh hưởng đến giá thành sản xuất. Vì thế, thiết kế và sản xuất tối ưu làm giảm thời gian ép phun là mục đích mà dây chuyền ép nhựa hiện đại hướng đến.